Part2 ให้นักเรียนใช้ search engine (www.google.co.th) ค้นหาและตอบคำถาม อธิบายผลลัพธ์ที่ได้ เหตุใดถึงได้คำตอบเช่นนั้น และประโยชน์ของชุดคำสั่ง ซินแท็กซ์ที่ใช้
1.facebook site:www.ku.ac.th (site:)
เป็นคำสั่งที่กำหนดเฉพาะว่า ให้กูเกิ้ลจะต้องหาข้อมูลในเว็บนี้เท่านั้น เช่น site:www.jasmine.com จะหมายถึงหาเฉพาะเพจที่อยู่ในเว็บ www.jasmine.com เท่านั้นที่ครูกำหนดfacebooksite:www.ku.ac.th(site:) หมายถึงครูต้องการให้หาเฉพาะเพจที่อยู่ใน www.ku.ac.th เท่านั้น
2.site:www.cmu.ac.th filetype:pdf (site: filetype: )
เป็นคำสั่งคล้ายๆกับข้อ 1 แต่เป็นคำสั่งที่ต้องการหาไฟล์ที่ต้องการโดยกำหนดเป็น site: filetype: ซึ่ง filetype: เป็นคำสั่งใช้ค้นหาประเภทของไฟล์ที่ต้องการ เช่น filetype:pdf intel E8400 จะหมายถึงการค้นหาไฟล์ PDF ที่มีข้อมูลของ Intel E8400
3. 3.5 USD in yuan
3.5 USD in yuanที่ครูให้มา เป็นหน่วยอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่ง 3.5 U.S. dollars เท่ากับ 23.2924938 Chinese yuan
4. ในครั้งแรกให้ทำการค้นหาโดยใช้คีย์เวิร์ด โหน่ง และครั้งที่สองใช้คำว่า โหน่ง ‐เท่ง ( ‐ )
คำแรกที่ครูให้คือคำว่า โหน่ง พอค้นหาครั้งแรกเป็นข้อมูลของโหน่งพอค้นหาอีกครั้งเป็นคำว่าโหน่ง-เท่ง(-)ก็จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับโหน่งและเท่ง
5. "parent directory" DVDRip ‐xxx ‐html ‐htm ‐php ‐shtml ‐opendivx ‐md5 ‐md5sums (“ “ ‐ )
จากข้อมูลที่ครูให้มามันเป็นการคนข้อมูลขั้นสูงของ google วิธีนี้จะใช้การหาดาวน์โหลดโปรแกรม แคร็ก ซีดี คีย์ หรือต่างๆนานา
6. Intitle: index.of mp3 (intitle:) เป็นคำสั่งที่ให้หาข้อมูลที่ต้องการเพียงอย่างเดียว อย่างที่ที่ครูให้มาคือครูต้องการให้หา mp3
7. ผลลัพธ์ในการค้นหาของ Google จะถูกจัดอันดับเรียงตาม Keyword ที่ใส่ และ PageRank คำว่า PageRank นี้หมายถึงอะไร มีความสำคัญอย่างไร
เพจแรงก์ (PageRank) คืออัลกอริทึมที่ใช้การวิเคราะห์เว็บลิงก์ตามทฤษฎีเครือข่ายที่ใช้เป็นพื้นฐานในตัวเสิร์ชเอนจินของกูเกิล โดยเพจแรงก์จะแสดงเป็นค่าตัวเลขบ่งบอกถึงความความสำคัญของข้อมูลในกลุ่มของชุดข้อมูล ตัวเลขของเพจแรงก์ของกูเกิลในปัจจุบันจะมีค่าระหว่าง 0 ถึง 10 (ถูกคำนวณค่าในลักษณะลอการิทึม) แสดงถึงความสำคัญของหน้านั้นบนตัวค้นหาของกูเกิล หน้าที่มีเพจแรงก์สูงจะปรากฏขึ้นมาก่อนหน้าที่มีเพจแรงก์ต่ำ ค่าของเพจแรงก์ถูกคำนวณจากจำนวนการอ้างถึงจากหน้าอื่น และน้ำหนักของหน้าที่ลิงก์เข้ามาหา Google Pagerank หรือ PR คือ ค่าลำดับคะแนนที่ Google ประเมินให้กับคุณภาพของเนื้อหา ในหน้าเว็บเพจแต่ละหน้า ที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ (หลาย ๆ คนอาจเข้าใจผิดว่า Pagerank คือ การประเมินคะแนนของทั้งเว็บไซต์ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดนะครับ) โดยคะแนนที่ปรากฎจะอยู่ในช่วงระหว่าง 0 ถึง 10 สำหรับหน้าเว็บเพจที่ไม่มีค่า Pagerankระบบจะแจ้งเป็น “No PageRank information available”
8. หากต้องการให้ผลลัพธ์จากการค้นหาอยู่ในอันดับต้นๆ จะใช้เทคนิควิธีการ SEO วิธีการนี้หมายถึงอะไร และมีการทำอย่างไร
SEO เป็นคำย่อ มาจากคำว่า "Search Engine Optimization" หมายถึงการปรับแต่งเวปไชต์ โปรโมทเวปไชต์ ของเรา ให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุด จากผลการค้นหาผ่าน Search Engine เจ้าต่างๆ เช่น Google , Yahoo , bing ฯลฯ ด้วย keyword ที่เราต้องการ ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับเวปไชต์ ธุรกิจ สินค้าและบริการของเรา โดยรักษาให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดอยู่ตลอดเวลา
วิธีการทำ
1.อยากได้ keywords อะไร ก็จะต้องมี keywords นั้นอยู่ในเว็บยิ่งอยู่ในส่วนที่สำคัญ ๆ ยิ่งดี ไม่ก็เน้นให้มันสำคัญ เช่นใส่ตัวหนา (strong)
2.TAG HTML ที่ใช้เขียนต้องถูกต้อง ให้ bot เข้าใจได้ง่าย ยิ่งถ้าเป็นCSS+xHTML ได้ยิ่งดีมาก ๆ เพราะมันเป็นมาตรฐาน ที่ bot สามารถเก็บไปประมวลผลได้ดียิ่งขึ้น กว่า HTML ธรรมดา ถ้าสังเกต จะเห็นว่า
พวก blog ที่ใช้ WordPress จะติด index เร็วกว่า และติดในอันดับที่ดีกว่าเพราะว่า code ที่ใช้เขียน เป็น CSS+xHTML ที่ถูกต้อง bot ชอบ
3.ใส่ TAG ที่จำเป็น สำหรับอธิบายเว็บของท่าน โดยเอา keywords ที่ต้องการไปใส่ไว้ด้วย จะมี 3 ส่วนด้วยกันที่สำคัญคือ
- <title> … </title> ให้ใส่ keywords ที่ต้องการไปด้วยในส่วนนี้จะช่วยเพิ่มน้ำหนักของ keywords ได้มากทีเดียว
- <meta name=”keywords” content=”keyword1, keyword2″ />ตรงนี้ใส่ keywords ที่ต้องการลงไป คั่นด้วย (,) ใส่เท่าที่จำเป็น เท่านั้น
- <meta name=”description” content=” … ” />ใส่คำอธิบายลงไป ว่า page นั้น เป็นเว็บเกี่ยวกับอะไร
4.หา backlink โดยทำ link ด้วย keywords ที่เราต้องการ กลับมาที่หน้าเว็บที่เราต้องการให้ keywords นั้นติดอันดับต้น ๆ เมื่อ searchตรงนี้จะเป็นการบ่งบอกว่า เว็บเรา มี content ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่
5.ทำการ monitor ด้วย Google Webmasters Tools เพื่อวิเคราะห์รายละเอียดต่าง ๆ ว่าควรปรับปรุงอะไรตรงไหนเพิ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น